เทรนด์สีปี 2023 ปลุกอารมณ์ มองโลกในแง่ดี

เทรนด์สีปี 2023 ปลุกอารมณ์ มองโลกในแง่ดี

ทุกๆปี WGSN (World Global Style Network) Insight ซึ่งเป็นบริการของ TCDC จะมีการรายงานข้อมูล “เจาะเทรนด์โลก” (Trend Book)

ออกแบบ เพื่อเป็นเครื่องมือในการคาดการณ์แนวโน้มหรือ เทรนด์โลกที่ได้รับการยอมรับอันดับต้นๆของโลก โดยนำเสนอเทรนด์ที่เกิดจากกระบวนการทำวิจัยและรวบรวมองค์ความรู้จากหลากหลายสำนักเทรนด์ทั่วโลกมานำเสนอให้กับผู้คนในทุกสาขาอาชีพ เช่น นักออกแบบ นักการตลาด นักบริหารแบรนด์ เจ้าของแบรนด์สินค้าหรือบริการเพื่อเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเทรนด์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือ เทรนด์ของสี สำหรับเทรนด์สีแห่งปี 2023 ประกอบด้วย 7 สี เริ่มจาก Elfin Yellow สีเหลืองอ่อน มาพร้อมกับการออกแบบภายใต้แนวคิด Minimalism ที่ยังคงเป็นเทรนด์ระยะยาว ควบคู่กับการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน แนวคิดทำในสิ่งเล็กๆแบบมีสไตล์และให้ความสบายใจ ยังคงเป็นตัวเลือกมากกว่าสีสันที่ฉูดฉาด โดยสีเฉดนี้มักถูกนำไปใช้เป็นสีพื้น เพื่อจับคู่กับสีอื่นมากกว่าสีขาว เนื่องจากให้อารมณ์ความรู้สึกอ่อนโยน อบอุ่น สบายตา ออร์แกนิกและเผยความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมได้ดี ขณะที่ สำนักเทรนด์ Top Fashion ของจีน ระบุว่า สีเฉดนี้เป็นหนึ่งในอีกหลายสีที่แสดงถึงจิตวิญญาณด้านสุนทรียภาพและความผูกพัน เหมาะสำหรับการเข้าไปเติมเต็มพื้นที่ของบ้านและของใช้เบ็ดเตล็ด Golden Apricot สีส้มแอปริคอต เป็นเฉดสีสะท้อนอารมณ์ความสุข และเชื่อมโยงการโหยหาอดีต เนื่องจากปี 2023 เป็นปีที่คนรุ่นใหม่จะก้าวข้ามอุปสรรคความคิดสร้างสรรค์จากอดีต โดยเฉพาะนวัตกรรมยุค 80’s หรือแฟชั่นสไตล์เรโทรที่เข้ามาผสานกับความทันสมัยในยุคดิจิทัล ทิม ไวลด์ชูต (Tim Wildschut) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาสังคมและบุคลิกภาพ เผยว่า อาการ Nostalgia เกิดจากจิตวิทยาแนวเฮโดนิสม์ (Hedonism) หลงใหลชีวิตที่มีแต่ความสุข และพยายามสร้างจิตวิทยาการใช้ชีวิตที่หลีกเลี่ยงความไม่สบายใจ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ จึงเป็นที่มาของการปลดล็อกเพื่อมองหาความสุขในปี 2023 ด้วยสีเหลืองทองอมส้ม หรือสีส้มเอิร์ธโทน เฉด Golden Apricot ที่เคยเป็นที่นิยมมากในยุค 80’s Lime Green สีเขียวมะนาว เป็นเทรนด์เฉดสีเปล่งประกายในวงการนักออกแบบ โดยเฉพาะครีเอเตอร์ดิจิทัลที่สร้างสรรค์ผลงาน ขณะในปี 2023 เพื่อให้สีเขียวนีออนสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น นักออกแบบสื่อดิจิทัลมองหาสีต้นทางก่อนที่จะชุบตัวเป็นสีเรืองแสง จนได้ผลลัพธ์คือ สีเขียวมะนาว (Lime Green) ที่ลดทอนความเจิดจ้าลงมาหน่อย เพื่อทำให้ทุกคนสามารถใช้ได้ สำหรับสีเขียวมะนาว เป็นสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อม และสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของ Generation Z ที่มีความสดใส ซาบซ่า และสีเขียวแอปเปิ้ลมิ้นต์ ซึ่งเป็นตัวแทนของสีพาสเทล ที่ให้ความอ่อนโยน และเป็นตัวแทนของการมองโลกในแง่ดี Deep Lake สีเขียวอมฟ้า สีเขียวถูกใช้เป็นหนึ่งในสีสำหรับขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงทางสังคม เริ่มจากด้านสิ่งแวดล้อม ขยายมายังสัญลักษณ์แสดงออกถึงสิทธิมนุษยชน สิทธิในการอยู่ร่วมกันระหว่าง Generation รวมถึงการขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศ ปี 2023

เทรนด์สีปี 2023 ปลุกอารมณ์ มองโลกในแง่ดี

สีเขียวเฉด Deep Lake หรือสีเขียวอมฟ้า ซึ่งผสานเฉดสีน้ำตาล ตัวแทนของสีเอิร์ธโทนเข้าไป ทำให้สีโทนนี้เข้ากับคนทุกเพศ

และใช้งานได้ในทุกกิจกรรม สื่อสารถึงพลัง ความแข็งแกร่ง และการไม่ยอมแพ้ จึงมักถูกนำไปใช้ในการ ข่าวออกแบบ ออกแบบเสื้อผ้านักกีฬา WGSN ยกให้สีเขียวเฉดนี้เป็นพลังจากธรรมชาติ และน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างสีน้ำเงินกับสีเขียวScarlet Sage สีแดงก่ำ พัฒนามาจากกลุ่มสี Artisanal Red ในปี 2022 โดยคาดว่าเฉด Scarlet Sage จะเป็นเฉดสีหลักในฤดูร้อนปี 2023 ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ปรารถนาการกระตุ้นอารมณ์ด้วยสีสัน การเติมพลัง และความหลงใหล นอกจากนี้กลุ่มสีแดงนี้ยังเป็นสีที่ถูกใช้เชื่อมโยงกับมรดกทางความคิด และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ และยังเป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารทั้งการออกแบบภายนอก-ภายในอาคาร เพื่อสร้างแรงดึงดูด ซึ่งเฉดสีนี้คาดว่าจะได้รับความนิยมในภูมิภาคละตินอเมริกา Phlox สีม่วงเข้ม สีนี้ถูกนิยามใหม่ด้วยแนวคิดดิจิทัล ข้อมูลจากสำนักเทรนด์ NellyRodi ระบุความเชื่อมโยงของกลุ่มสีม่วง Phlox กับโลก Metaverse หรือโลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นแบบเหนือจริงแบบ 100% ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางใหม่ของการปฏิสัมพันธ์ เครือข่ายทางการค้า และรูปแบบงานช่างฝีมือดิจิทัล สีสุดท้ายที่เป็นเทรนด์ในปีนี้ ได้แก่ Moonless Night หรือ สีดำเทา ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสีคลาสสิกที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ และมักเป็นตัวแทนของความลึกลับ ความเย้ายวน ความหรูหรา และให้ความรู้สึกชัดเจน ตรงไปตรงมา Moonless Night ในช่วงปี 2023 สื่อสารถึงพลังและความชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าท่ามกลาง ปัญหา โดยเฉดสีนี้มักถูกนำไปใช้ในแคมเปญเพื่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เช่น แคมเปญเชิงสังคม แคมเปญด้านสิทธิความเท่าเทียม แคมเปญด้านสิ่งแวดล้อม และทั้งหมดนี้คือ เทรนด์สีที่เราจะได้เห็นมากขึ้นในปี 2023 นี้.

แนะนำข่าวออกแบบ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : สมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมือ อมรินทร์กรุ๊ป พร้อมพันธมิตร แถลงข่าวจัดงาน WOW 2022

จีนชู 'แนวทางใหม่' เพื่อรักษาความยืดหยุ่นด้านเศรษฐกิจและการฟื้นตัวจากโควิด-19 Previous post จีนชู ‘แนวทางใหม่’ เพื่อรักษาความยืดหยุ่นด้านเศรษฐกิจและการฟื้นตัวจากโควิด-19
ไวรัลสุนัขติดฝน ตกใจฟ้าร้องโดดขึ้นรถเมล์ 107 นั่ง VVIP Next post ไวรัลสุนัขติดฝน ตกใจฟ้าร้องโดดขึ้นรถเมล์ 107 นั่ง VVIP จนสุดสาย