“สถาปนิก’66” ยกระดับอุตสาหกรรมออกแบบ-ก่อสร้างกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2023

“สถาปนิก’66” ยกระดับอุตสาหกรรมออกแบบ-ก่อสร้างกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2023

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ โชว์แสนยานุภาพเตรียมจัดงาน สถาปนิก’66 สุดยิ่งใหญ่ โดยได้รับความร่วมมือจาก 5 สมาคมวิชาชีพ

ออกแบบ ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย, สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย, สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และสภาสถาปนิก พร้อมผู้ประกอบการวงการก่อสร้างทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 450 บริษัท มาออกบูทร่วมแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง นวัตกรรมสุดล้ำ ภายใต้แนวคิด “ตำถาด : Time of Togetherness ระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2566 ที่ชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3 แสนคน คุณปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงานสถาปนิก 66 กล่าวว่า งานสถาปนิก เป็นงานจัดแสดงสถาปัตยกรรม วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ริเริ่มโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 35 วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อนำเสนอผลงานความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรม สร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทวิชาชีพสถาปนิกที่มีต่อสังคม ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมมากมาย อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิดทำวิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป งานสถาปนิกจึงจำเป็นต้องปรับตัว พัฒนางานให้ตอบรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน กับแนวทางใหม่ๆ และกิจกรรมใหม่ๆ รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด “ตำถาด : Time of Togetherness ความพิเศษของสถาปนิก 66 ที่จะจัดขึ้นในปี 2023 คือมีการรวมตัวกันของ 5 องค์กรวิชาชีพ ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมมัณฑนากร แห่งประเทศไทย, สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย, สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และสภาสถาปนิก ดังนั้น เนื้อหาและกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นจึงมีหลากหลายมิติ ทำให้เกิดการเชื่อมต่อและมองเห็นภาพรวมของวิชาชีพสถาปัตยกรรมได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นประโยชน์มากๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนคนทั่วไป “กิจกรรมใหม่ที่เป็นไฮไลต์ของงานคือ ‘Human Library’ ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีประสบการณ์มาถ่ายทอดเรื่องราว ในบรรยากาศแบบงานสังสรรค์ ซึ่งที่ผ่านมาสมาคมสถาปนิกถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาชีพสถาปัตยกรรมผ่านสื่อหลายช่องทางมาโดยตลอด ถึงตอนนี้เราก็มาคิดว่าถ้าเราทำสิ่งนั้นให้มาเกิดที่งาน มีการพูดคุยกับคนที่เราคิดว่าเขามีความรู้ มีประสบการณ์ หรือมีความน่าสนใจ ให้มาเจอกันในงาน น่าจะมีปฏิสัมพันธ์เกิดขึ้นแล้วมีประโยชน์ทางวิชาชีพดีกว่าการเสิร์ชหาแล้วนั่งอ่านบทความในโทรศัพท์” คุณปุยฝ้ายกล่าว ขณะที่ คุณศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะออแกไนเซอร์จัดงานสถาปนิก’66 กล่าวถึงความหมายและแนวคิด “ตำถาด: Time of Togetherness” ว่า เลือกใช้ชื่อ ตำถาด เพราะมองว่าเมนูอาหารที่ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีวัตถุดิบหลายอย่างมารวมตัวกันในถาดเดียว แต่กลับเป็นจานที่อร่อย ถูกปากคนไทย “ตำถาด” จึงกลายเป็นคอนเซ็ปต์หลักของงานสถาปนิก’66 ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงการผนึกพลังของสถาปนิกไทยที่ทำงานผสมผสานกันอย่างลงตัว

“สถาปนิก’66” ยกระดับอุตสาหกรรมออกแบบ-ก่อสร้างกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2023

สำหรับงานสถาปนิก’66 ก็จะเป็นเวทีที่มีการรวมตัวครั้งสำคัญของเหล่าสถาปนิก นักออกแบบ และคนในแวดวงในการจัดแสดงพื้นที่ทางความคิด เพื่อโชว์ผลงานและนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม ผ่านมุมมองของสถาปนิก

ที่ต้องการเป็นกระบอกเสียงเพื่อสื่อสารให้ทุกคนร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ อาทิ ข่าวออกแบบ การออกแบบชิ้นงาน หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ควรคำนึงถึง Sustainability เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ลดการสิ้นเปลืองของทรัพยากร ลดปริมาณของเสีย ของทุกชิ้นควรนำกลับมาใช้ซ้ำได้ โดยเน้นใช้วัสดุธรรมชาติลดโลกร้อน หรือใช้วัสดุทางเลือก ซึ่งหากสถาปนิก ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตและผู้ซื้อ มีความเข้าใจปัญหาและมองไปในทิศทางเดียวกัน เราในฐานะผู้จัดงานจะรู้สึกภาคภูมิใจมากที่งานสถาปนิก ’66 จะเป็นเวทีหนึ่งที่โชว์เทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติได้และถูกหยิบจับนำไปใช้จริงในที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น สถาปนิก 66 ยังเป็นงานที่เปิดโอกาสให้ซัปพลายเออร์ ดีไซเนอร์ และเจ้าของโครงการโคจรมาพบกัน ซึ่งจะสร้างประโยชน์ต่อสถาปนิก นักออกแบบ และเจ้าของโครงการเองด้วย ด้าน ประเสริฐ บุญยัง ผู้จัดการฝ่าย Digital Printing บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง ว่า แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในช่วงถดถอย แต่ทีพีไอไม่ถือเป็นอุปสรรค เพราะมองว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว มีการเปิดเมืองมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากมาย ตรงนี้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่เราไม่ต้องอาศัยเศรษฐกิจโลกมากนัก ขณะเดียวกันการลงทุนภาครัฐโครงการเมกะโปรเจกต์ยังมีอีกมาก ทีพีไอในฐานผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างครบวงจรจะสามารถเติบโตไปกับเศรษฐกิจไทยได้อย่างแน่นอน สำหรับงานสถาปนิกเป็นงานที่ ทีพีไอ เข้าร่วมงานมาตลอดทุกปี เพราะเป็นงานแสดงสถาปัตยกรรม วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย มีคนในแวดวงการก่อสร้าง ทั้งสถาปนิก นักออกแบบ ซัปพลายเออร์ ผู้ค้าวัสดุก่อสร้าง เจ้าของโครงการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานมากมาย โดยทีพีไอเป็นบริษัทที่เน้นการค้นคิดพัฒนาสินค้าวัสดุเพื่อใช้ในการก่อสร้าง รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ในงานสถาปนิก 66 ที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ ทีพีไอก็จะนำนวัตกรรมใหม่ๆ ที่คิดค้นมาโชว์เช่นเดียวกัน” สำหรับงานสถาปนิก’66 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2566 ที่ชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

แนะนำข่าวออกแบบ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : เทรนด์สีปี 2023 ปลุกอารมณ์ มองโลกในแง่ดี

‘ฉื่อคักก้วย’ ขนมมงคลยอดขายคึกคักรับตรุษจีน Previous post ‘ฉื่อคักก้วย’ ขนมมงคลยอดขายคึกคักรับตรุษจีน
ช็อกลูกหนังอังกฤษ! แรมส์เดล โดนแฟนบอลสเปอร์สบุกทำร้าย Next post ช็อกลูกหนังอังกฤษ! “แรมส์เดล” โดนแฟนบอลสเปอร์สบุกทำร้าย