โควิด-19 ชาวจีนแห่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยว-ฉีดวัคซีนสัญชาติตะวันตก

โควิด-19: ชาวจีนแห่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยว-ฉีดวัคซีนสัญชาติตะวันตก

นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อรับวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งหาไม่ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศจีนพุ่งสูงขึ้น

สุขภาพ นับจากรัฐบาลปักกิ่งยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ไทยเป็นหนึ่งในหมุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในปลายทางที่ชาวจีนมาใช้บริการฉีดวัคซีนที่ผลิตโดยชาติตะวันตกตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ วานนี้ (12 ม.ค.) คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน เห็นชอบเรื่องการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ชาวต่างชาติตามสมัครใจ และคิดค่าบริการที่เหมาะสม สำหรับวัคซีนที่ให้บริการจะเป็นวัคซีนที่รัฐบาลไทยจัดซื้อมาเท่านั้น และมีจุดบริการฉีดวัคซีนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะนำร่องอย่างน้อย 10 จุด ดังนี้ กทม. 7 แห่ง ได้แก่ สถาบันโรคผิวหนัง, รพ.นพรัตนราชธานี, รพ.เลิดสิน, รพ.ราชวิถี, ศูนย์การแพทย์บางรัก, สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และสถาบันบำราศนราดูร ก่อนหน้านี้ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) ได้เปิดเผยค่าบริการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวต่างชาติ โดยใช้วัคซีน 2 ชนิดคือ ชนิดไวรัลแว็กเตอร์ของแอสตร้าเซนเนก้า และชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของไฟเซอร์ ค่าฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 1,180 บาท/เข็ม (ค่าวัคซีน 800 บาท ค่าบริการทางการแพทย์ 380 บาท) ค่าบริการวัคซีนไฟเซอร์ 1,380 บาท/เข็ม (ค่าวัคซีน 1,000 บาท ค่าบริการทางการแพทย์ 380 บาท)

โควิด-19 ชาวจีนแห่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยว-ฉีดวัคซีนสัญชาติตะวันตก

ศูนย์สามารถรองรับการฉีดวัคซีนให้แก่นักท่องเที่ยวได้ประมาณ 300 คน/วัน โดยนักท่องเที่ยวที่สมัครใจรับบริการ สามารถวอล์กอินได้

ประชาชนต่อแถวรอรับหนังสือเดินทางและใบอนุญาตให้เดินทางไปฮ่องกง จีนประกาศเปิดพรมแดน ข่าวสุขภาพ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เมื่อ 8 ม.ค. โดยอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ต้องกลับไปกักตัว เช่นเดียวกับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ไม่ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวภาคบังคับ ตลอดสัปดาห์นี้ มีชาวจีนหลั่งไหลออกนอกประเทศ นอกจากเดินทางมาไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนบางส่วนได้จองฉีดวัคซีนโควิด-19 ไว้ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมาเก๊า โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในฮ่องกงเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มแรกเมื่อ 12 ม.ค. โยโย เหลียง วัย 36 ปี ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง เป็นหนึ่งในลูกค้ากลุ่มแรกที่เข้ารับบริการที่ศูนย์การแพทย์เวอร์ตุส (Virtus Medical Centre) เธอยอมจ่ายเงิน 1,888 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 8,000 บาท) แลกกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกในชีวิต ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เหลียงได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนแวคจำนวน 3 เข็ม ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตายที่พัฒนาในประเทศของเธอ แต่เธอกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทค (ชนิด mRNA) จะช่วยป้องกันตัวเองจากไวรัสได้ดียิ่งขึ้น “การกลับมาเปิดพรมแดนใหม่ ยิ่งทำให้ฉันอยากไปฉีดวัคซีนมาก เพราะวัคซีนแบบนี้หาไม่ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่” เหลียงกล่าวกับรอยเตอร์หลังฉีดวัคซีน ซามูเอล ก๊วก หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของเวอร์ตุส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ศูนย์การแพทย์ได้รับการสอบถามเรื่องวัคซีนมากกว่า 300 ครั้ง โดยคาดว่าจะมีลูกค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาที่ฮ่องกงมากขึ้นในไม่อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นภายในจีน ทำให้ปริมาณความต้องการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นมีมากขึ้น “เราเข้าใจว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้… แต่พวกเขาไม่สามารถรับวัคซีนได้ทันที ต้องรออย่างน้อย 3 เดือน” เธอกล่าว

แนะนำข่าวสุขภาพ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : คกก.ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

10 สุดยอดสูตรโกง The Sims 4 ในปี 2022 Previous post 10 สุดยอดสูตรโกง The Sims 4 ในปี 2022
ช็อตฟีล สัตวแพทย์เผย แมวตาเพชร เป็นแมวป่วย แนะรีบพาไปรักษา Next post ช็อตฟีล สัตวแพทย์เผย “แมวตาเพชร” เป็นแมวป่วย แนะรีบพาไปรักษา